Bảo vệ Thuyết minh nhiệm vụ Khoa học công nghệ cấp Bộ đặt hàng của Bộ Giáo dục & Đào tạo năm 2022

30 tháng 05/2021

Thực hiện Quyết định 184/QĐ – VKHGDVN ngày 21 tháng 5 năm 2021 của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam về việc thành lập Hội đồng tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài KH&CN cấp Bộ đặt hàng của Bộ GD&ĐT năm 2022ngày 27/5/2021, tại trụ sở 101 Trần Hưng Đạo, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội đồng tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì đề tài. Hội đồng có nhiệm vụ xem xét, đánh giá thuyết minh của đề tài, kết quả của Hội đồng là căn cứ đề nghị Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xác định đề tài được tuyển chọn.

Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia tham gia bảo vệ thuyết minh nhiệm vụ "Nghiên cứu luận cứ khoa học và thực tiễn về tổ chức, hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật". Nhiệm vụ do TS Nguyễn Văn Hưng làm chủ nhiệm. Kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ là cơ sở để Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của Trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập.

 

Media/1_TH1058/Images/b2022.jpg

 

Sau khi nghe trình bày thuyết minh nhiệm vụ, Hội đồng đánh giá cao tính cấp thiết và thực tiễn của nhiệm vụ trong bối cảnh hiện nay khi Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân và hệ thống giáo dục chuyên biệt người khuyết tật đang được tiến hành quy hoạch. Hội đồng cũng đưa ra các góp ý về cách tiếp cận nhiệm vụ dựa trên tổng quan vấn đề nghiên cứu của các nước trên thế giới và điều kiện thực tế tại Việt Nam. Việc triển khai hoạt động của Trung tâm cần được tiến hành theo các hướng mở khác nhau, có Trung tâm trực thuộc ngành Giáo dục, có Trung tâm trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/huyện. Để vận hành Trung tâm cần tích hợp các dịch vụ, cấn sự liên kết các bộ ngành, đặc biệt là ngành Y tế, bởi Trung tâm chính là nơi tiếp nhận giáo dục cho người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Trung tâm cần tính đến việc hài hòa giữa các hoạt động của chính trung tâm và các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho các cơ sở trên địa bàn. Đặc biệt, Trung tâm cần có cơ chế chính sách phù hợp cho đối tượng người học và người dạy. 

Nhóm nghiên cứu đã tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng và tiếp tục chỉnh sửa trước khi triển khai thực tế. 

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới