Thông tin luận án "Dạy tập làm văn cho học sinh lớp bốn khó khăn về viết học hòa nhập" của tác giả Nguyễn Thị Lan Anh

25 tháng 05/2021

Trích yếu luận án

Tên luận án: Dạy tập làm văn cho học sinh lớp bốn khó khăn về viết học hòa nhập

Tên tác giả:  Nguyễn Thị Lan Anh

Ngành khoa học của luận án: Lí luận và lịch sử Giáo dục; Mã số: 62 14 01 02 

Tên cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

 

1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu

1.1. Mục đích nghiên cứu: Đề xuất biện pháp dạy Tập làm văn cho học sinh lớp bốn khó khăn về viết học hòa nhập, nhằm cải thiện kỹ năng tạo lập văn bản cho các em. 

 

1.2. Đối tượng nghiên cứu

- Khách thể nghiên cứu: Hoạt động dạy tập làm văn cho học sinh lớp bốn khó khăn về viết học hòa nhập trong trường Tiểu học Việt Nam

- Đối tượng nghiên cứu: Các con đường dạy tập làm văn cho học sinh lớp bốn khó khăn về viết học hòa nhập trong trường Tiểu học Việt Nam

 

2. Các kết quả chính

Luận án đóng góp những vấn đề cơ bản sau:

Về lý thuyết:
- Làm sáng tỏ một số khái niệm liên quan đến đề tài như khó khăn về viết, học sinh khó khăn về viết, Tập làm văn, dạy Tập làm văn và Giáo dục hòa nhập;

- Xây dựng khung lí thuyết về dạy học cho học sinh khó khăn về viết học hòa nhập:

- Xây dựng quy trình thiết kế các công cụ: Công cụ đánh giá sàng lọc; Bộ công cụ đánh giá năng lực của học sinh khó khăn về viết; Bộ công cụ đánh giá thực trạng dạy học trong lớp học có học sinh khó khăn về viết;

Về thực tiễn: 

- Sàng lọc 1194 học sinh khó khăn về viết; Đánh giá năng lực viết của 75 học sinh khó khăn về viết say đánh giá sàng lọc và xác định chỉ số IQ;

- Đánh giá thực trạng dạy học Tập làm văn cho học sinh lớp bốn khó khăn về viết trong lớp học hòa nhập;

- Đánh giá xác định được những khó khăn, những lỗi mà học sinh tiểu học mắc phải khi viết và làm bài tập làm văn; 

- Một số biện pháp dạy Tập làm văn có thể áp dụng ngay trong thực tiễn;

 

3. Kết luận

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận, đánh giá thực trạng, đưa ra các biện pháp dạy Tập làm văn và thực nghiệm đề tài, luận án đưa ra những kết luận sau:

- Khó khăn về viết là một dạng khuyết tật học tập đặc thù cùng với khó khăn về đọc và khó khăn về tính toán. Trong trường Tiểu học Việt Nam hiện đang tồn tại những học sinh gặp khó khăn này trong học tập. Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về khó khăn về viết, tiếp cận theo hai góc độ: Y học và Tâm lí học, Giáo dục học. Các nhà nghiên cứu về Y học quan tâm đến vấn đề não bộ và vùng hoạt động của bán cầu não trái; sai lệch cấu trúc; Gen di truyền; những chấn thương bất thường  ở não bộ là những giải thích cho khó khăn về viết của học sinh. Các chuyên gia nghiên cứu về tâm lí học, giáo dục học thì cho rằng, khó khăn về viết là một dạng rối loạn học tập đặc thù, khó khăn nhất thời, không liên quan đến khả năng nhận thức của học sinh. Khó khăn về viết nói riêng, khuyết tật học tập nói chung chỉ can thiệp bằng giáo dục, không tác động bằng y tế. 

- Thực trạng khó khăn về viết trong trường tiểu học như thế nào? Cây hỏi được các cấp quản lí giáo dục, các thầy cô và bậc phụ huynh quan tâm. Theo nghiên cứu mới nhất tại Việt Nam, do một nhóm nghiên cứu của Viện khoa học Giáo dục Việt Nam về nhóm đối tượng này thì tỉ lệ học sinh khó khăn về viết hiện đang học trong trường Tiểu học là 5,8%. Tỉ lệ tương thích theo nghiên cứu thế giới. Chẳng hạn, nghiên cứu của Harris $ Graham (1992, 1996), Troia (2005) cho thấy: Khoảng 5- 8%  trẻ em có tuổi viết chậm từ 12 đến 36 tháng so với mong đợi. Những đặc điểm khả năng viết của học sinh khó khăn về viết như được mô tả trong ICD 10, F81.0 về rối loạn đặc hiệu về viết. 

- Nghiên cứu khó khăn về viết ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Tuy nhiên, ở một số nghiên cứu đã cho thấy, học sinh khó khăn về viết gặp khó khăn với ba kỹ năng: tạo chữ, chính tả và tạo lập văn bản. Ở từng nhiệm vụ cụ thể, học ính bộc lộ những đặc điểm riêng, những khó khăn đặc thù riêng. Đề tài nghiên cứu khó khăn của học sinh trong tạo lập văn bản, cụ thể là học sinh lớp bốn đã đưa ra một số biện pháp giúp những học sinh trong tạo lập văn bản, cụ thể là các biện pháp dành cho học sinh lớp bốn. 

- Trong môi trường giáo dục hòa nhập, học sinh khó khăn về viết được tham gia học tập cùng với học sinh khác theo một nội dung, chương trình. Tuy nhiên, các em cần nhận được những hỗ trợ về giáo dục cá nhân để vượt qua những khó khăn của bản thân, có những tiến bộ nhất định, có những thành công trong học tập. Ở Việt Nam, hiện đang còn thiếu những nghiên cứu cơ bản về cơ sở lý luận lẫn thực tiễn dạy học. Việc nghiên cứu ra các biện pháp dạy học và giáo dục khác nhau cho nhóm học sinh khó khăn này luôn mang tính thời sự. Trong thực tế, đã xuất hiện những bế tắc, cần phải có biện pháp khắc phục. 

- Điều chỉnh trong dạy học và tiếp cận các phương pháp dạy học đặc thù là biện pháp hữu hiệu giúp giáo viên thành công trong dạy học học sinh khó khăn về viết nói riêng và học sinh khó khăn học tập đặc thù nói chung. 

- Thực hiện áp dụng phương pháp dạy học đặc thù ở phân môn Tập làm văn với ba học sinh khó khăn về viết tại Hà Nội, Ở các lớp có học sinh khó khăn về viết áp dụng điều chỉnh và phương pháp dạy học đặc thù đã có những chuyển biến tích cực, đáng kể. 

 

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới