- Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Quốc tế Hàn Quốc từ Thành phố Hồ Chí Minh
- THÔNG CÁO BÁO CHÍ Hội thảo khoa học thường niên 2024 “Giáo dục trong thế giới số”
- HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU NHIỆM VỤ THEO CHỨC NĂNG NĂM 2024
- Hội thảo khoa học thường niên 2024 với chủ đề “Giáo dục trong thế giới số”
- THÔNG TIN VỀ RÀ SOÁT HỒ SƠ HỌC SINH KHUYẾT TẬT CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN
- TẬP HUẤN CHUYÊN ĐỀ LẬP MỤC TIÊU VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN CHO TRẺ CÓ NHU CẦU GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TẠI BÌNH PHƯỚC
- 1,126
- 1,557
- 1,557
- 146,259
- 2,201,363
Báo cáo hội thảo khoa học “PHÁT HIỆN SỚM, CAN THIỆP GIÁO DỤC SỚM TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ Ở TUỔI MẦM NON”
13 tháng 11/2023
Sáng 9/11, tại Hội trường Nhà khách Chính phủ Số 2, Lê Thạch, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Viện nghiên cứu phát triển tiềm năng con người (IPD) và Hiệp hội giáo dục vì mọi người Việt Nam (VAEFA) đã tổ chức hội thảo: “Phát phát hiện sớm, can thiệp giáo dục sớm trẻ trẻ rối loạn phổ tự kỷ ở tuổi mầm non”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT và nhiều chuyên gia hỗ trợ, can thiệp trẻ tự kỷ trên cả nước. Mục đích của hội thảo nhằm:
- Nâng cao nhận thức công đồng, nhà trường, phụ huynh về phát hiện sớm, can thiệp giáo dục sớm trẻ tự kỷ ở tuổi mầm non nhằm giảm thiểu tổn thương về vật chất, tinh thần cho trẻ trong quá trình phát triển;
- Tăng cường hợp tác giữa mầm non và các cơ sở can thiệp để phát hiện sớm, can thiệp giáo dục sớm cho trẻ có hiệu quả;
- Chia sẻ các bài học kinh nghiệm, các khó khăn thách thức trong phát hiện sớm, can thiệp giáo dục sớm với trẻ mầm non có rối loạn lan tỏa phổ tự kỷ và xây dựng các khuyến nghị để đảm bảo chất lượng và bình đẳng trong giáo dục.
Trong phiên trình bày, các đại biểu đã lắng nghe 08 báo cáo với các chủ đề nội dung phong phú. Thạc sĩ Bùi Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường Mầm non VSK Thăng Long, cơ sở thực hành giáo dục sớm của Viện nghiên cứu IPD cũng cho biết: Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), chứng tự kỷ là một rối loạn tâm thần biểu hiện từ rất sớm, 75% xuất hiện từ trước 3 tuổi. Trung tâm phòng và kiểm dịch Hoa Kỳ (CDC) ước tính cứ 68 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc rối loạn chứng tự kỷ. Còn theo dự án chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật của tổ chức NGo Plan: Tại 1 huyện của Hà Nội, trong tổng số 733 trẻ khuyết tật được phát hiện thì trẻ tự kỷ chiếm 10%. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm trẻ đến khám và điều trị chứng tự kỷ tăng từ 10-20%, ước tính có khoảng 22.000 lượt trẻ đến khám chuyên khoa tâm thần mỗi năm, trong đó có 1/3 lượt trẻ đến khám, đánh giá tự kỷ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc phát hiện và can thiệp sớm sẽ giảm thiểu tổn thương về thể chất và tinh thần cho trẻ mắc chứng tự kỷ.
TS Nguyễn Thị Kim Hoa và nhóm nghiên cứu của Trung tâm giáo dục đặc biệt quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ và can thiệp sớm một cách tích cực giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực giao tiếp, ngôn ngữ nói riêng đối với trẻ tự kỷ.
Trong thời gian qua, một số cơ sở giáo dục mầm non đã đón nhận các trẻ tự kỷ vào học học hòa nhập và một số trung tâm hỗ trợ trẻ tự kỷ đã ra đời, trong đó có nhiều đơn vị là thành viên của Hiệp hội VAEFA và IPD. Trẻ em tự kỷ sau khi được phát hiện nếu được tiếp cận với phương pháp giáo dục sớm ở cơ sở mầm non ngay từ 2-3 tuổi, được học hòa nhập với trẻ bình thường sẽ giảm thiểu những tổn thương về tinh thần, trí tuệ cũng như thế chất.
Tuy vậy, báo cáo thực trạng và mô hình phối hợp giữa Trường mầm non và cơ sở can thiệp trẻ tự kỷ của nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm COHO- Tư vấn và hỗ trợ người khuyết tật TP Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, mặc dù trường mầm non thể hiện một vai trò đặc biệt trong việc phát hiện sớm trẻ tự kỷ nhưng việc phối hợp giữa hai bên vẫn chưa được đặt ra làm mục tiêu trọng tâm trong hoạt động của các cơ sở can thiệp cho trẻ tự kỷ.
Theo bà Trần Thị Ngọc Lan, thành viên nhóm nghiên cứu, khảo sát từ 21 cơ sở can thiệp ngoài công lập tại khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh, có 62% các cơ sở tham gia khảo sát chưa có kế hoạch phù hợp với trường mầm non và 38% cơ sở đã liên kết với trường mầm non. Trong số 38% cơ sở can thiệp đã có liên kết với trường mầm non, 100% các cơ sở này đều liên kết với mầm non ngoài công lập, không có trường mầm non công lập tham gia vào hoạt động liên kết với các cơ sở can thiệp. Trong số các trường mầm non ngoài công lập có liên kết với các cơ sở can thiệp, có đến 62,5% các trường chưa sẵn sàng cho việc phối hợp để hỗ trợ, thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ.
Từ thực tiễn trên, nhóm nghiên cứu đề xuất cơ quan chức năng của Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT cần bổ sung những điều khoản, quy định thể hiện rõ ràng vào các văn bản pháp quy hiện có liên quan đến giáo dục hòa nhập, việc thực hiện phối hợp giữa trường mầm non và các cơ sở can thiệp mang tính chỉ đạo chính thống, rộng rãi, toàn diện; ban hành các văn bản hướng dẫn việc phối hợp giữa các nhóm đa ngành trong giáo dục cho người khuyết tật nói chung và cụ thể với trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ nói riêng để việc phối hợp không dừng ở mức khuyến khích mà cần bắt buộc.
Nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cũng đề nghị cần nâng cao nhận thức của giáo viên và cha mẹ trong việc phát hiện sớm, can thiệp giáo dục sớm cho trẻ tự kỷ ở độ tuổi mầm non nhằm giảm thiểu tổn thương về thể chất, tinh thần cho trẻ trong quá trình phát triển; tăng cường hợp tác giữa các trường mầm non với cơ sở can thiệp để phát hiện sớm, can thiệp giáo dục sớm trẻ tự kỷ có hiệu quả, đặc biệt là giáo dục hòa nhập nhằm hướng tới bình đẳng trong giáo dục đối với trẻ tự kỷ.
Dưới đây là hình ảnh một số hoạt động của hội thảo: