Sàng lọc - Đánh giá

Trong 03 ngày, từ ngày 20/7-22/7/2016, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt, phối hợp với Hệ thống giáo dục CGD Victory tiến hành sàng lọc, đánh giá mức độ phát triển nhằm tư vấn, hỗ trợ phù hợp cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt hiện đang học và có nhu cầu nhập học năm học 2016-2017 tại nhà trường.

Hai hoạt động cụ thể được thực hiện gồm:

Thứ nhất, sàng lọc và theo dõi sự phát triển toàn diện của trẻ từ 24 tháng đến dưới 6 tuổi đang học mầm non nhằm phát hiện sớm các nguy cơ chậm phát triển ở trẻ.

Công cụ được sử dụng là Bộ công cụ ASQ-3 (Ages and Stages Questionaires)- Bảng câu hỏi Độ tuổi và Giai đoạn phát triển. Bộ công cụ được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới và đang được chuẩn hóa tại Việt Nam. Công cụ sàng lọc và theo dõi 5 lĩnh vực phát triển chính của trẻ: Giao tiếp, vận động thô, vận động tinh, giải quyết vấn đề và cá nhân- xã hội, được sử dụng dựa trên sự tương tác trực tiếp của chuyên gia với trẻ, phối hợp với thu thập thông tin từ giáo viên- người chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trường. Kết quả như sau: 19 trẻ có những vấn đề bất thường sau khi giáo viên phát hiện sớm được tiến hành sàng lọc; trong đó 14/19 nghi ngờ có những vấn đề chậm trễ trong phát triển cần được đánh giá chuyên sâu, 02/19 có các chỉ số phát triển bình thường so với lứa tuổi nhưng cần được giáo viên hỗ trợ thêm tại lớp để tham gia tích cực các hoạt động, 02/19 trẻ cần giáo viên theo dõi và thu thập thêm thông tin từ phía gia đình, 01/19 trẻ có vấn đề về tâm lí cần được hỗ trợ.
 

 

Sàng lọc trẻ được thực hiện qua tương tác trực tiếp kết hợp với thu thập thông tin từ phía giáo viên

 
Thứ hai, đánh giá chỉ số trí tuệ và mức độ phát triển các lĩnh vực dành cho trẻ độ tuổi tiểu học.

Tiến trình đánh giá như sau: (1) Bước 1: Giáo viên đưa ra một số nhận xét ban đầu về những trường hợp trẻ gặp khó khăn hoặc có biểu hiện chưa phù hợp trong lớp học; (2) Bước 2: Nhóm nghiên cứu tiến hành đánh giá chuyên sâu để xác định chính xác dạng và mức độ khó khăn trẻ gặp phải thông qua các bộ công cụ khác nhau: Công cụ Raven màu; Thang đo trí tuệ Wechsler phiên bản IV (WISC – IV) dành cho những trẻ đủ 6 tuổi 0 tháng trở lên; Bảng kiểm phát triển với những trẻ chưa đủ 6 tuổi 0 tháng;
 


 

Thời lượng đánh giá kéo dài từ 1-2h/ trẻ tùy theo mức độ hợp tác của mỗi trẻ

 
Kết quả như sau: 13 trẻ được đánh giá, trong đó, 01/13 trẻ khuyết tật trí tuệ; 12/13 trẻ có những rối loạn khác nhau về mức độ phát triển ở các lĩnh vực và biểu hiện khó khăn về tập trung, chú ý, ghi nhớ... Tuy vậy, 13/13 trẻ đều có khả năng tiếp tục hoặc bắt đầu tham gia học hòa nhập tại nhà trường nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ phát huy điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu.

Sau đánh giá, nhóm sẽ tiến hành trao đổi kết quả sàng lọc, đánh giá từng trường hợp trẻ với nhà trường, phụ huynh đồng thời đề xuất khuyến nghị thành lập phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt ngay trong trường giúp tăng cường chất lượng giáo dục cho những trẻ còn gặp nhiều khó khăn này.

Đối tác liên kết giáo dục đặc biệt tại Việt Nam và trên thế giới

ĐẶT LỊCH HẸN TRUNG TÂM

Vui lòng để lại thông tin bên dưới để nhận tư vấn đặt lịch trung tâm