Chương trinh tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên giáo dục học sinh khuyết tật nhìn

04 tháng 01/2025

Thực hiện Luật Người Khuyết tật (NKT), Công ước của liên hợp quốc về quyền của NKT, TT số 15/2019/TT – Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chuẩn quốc gia về chữ nổi Braille cho NKT; Triển khia kế hoạch số 1826 /KH –BGDĐT. Ngày 26 - 27/12/2024 và 29 – 30/12/2024 Bộ GDĐT đã tổ chức tập huấn Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên giáo dục học sinh khuyết tật nhìn (HS KTN) tại Vũng Tàu và Hải Phòng.

Tham dự buổi tập huấn về phía Bộ GDĐT có sự hiện diện của TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo GDTKT & TECHCKKK Bộ GDĐT và ThS. Nguyễn Thị Quý Sửu – CVC Vụ GD Tiểu học, Tổ trưởng Thư kí Ban CHỉ đạo GD trẻ khuyết tật và TECHCKKK, Bộ GDĐT; Về phía Báo cáo viên lớp tập huấn có sự tham gia của TS. Trần Thị Thư – Trưởng phòng Giáo dục Người Khuyết tật nhìn – Đa tật – Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ThS. Hà Thanh Vân – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập Tân Bình – Thành phố Hồ Chí Minh; Về phía Trung ương Hội Người mù Việt Nm có sự hiện diện của ThS. Đinh Việt Anh – Phó Chủ tịch Liên hiệp hội; Về phía Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia có sự tham dự của ThS. Nguyễn Thị Hà – Nghiên cứu viên; ThS. Lương Ngọc Hà -Nghiên cứu viên. Đặc biệt tham dự hội nghị có các đại biểu là các cán bộ phụ trách công tác GDNKT của các sở GDĐT là các cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các trường chuyên biệt, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập, Trung tâm Giáo dục NKT, trường có học sinh KT học hòa nhập của các tỉnh/ Thành phố tại 80 đại biểu được tổ chức tại Vũng Tàu và 60 đại biểu tổ chức tại Hải Phòng.

Media/1_TH1058/Images/07faa975-0/1.jpg

Hình ảnh 1: Các đại biểu tham dự tập huấn tại Vũng Tàu

Media/1_TH1058/Images/e727209b-7/2.jpg

Hình ảnh 2: Các đại biểu tham dự tập huấn tại Hải Phòng

Chương trình tập huấn chủ yếu tập trung vào các kỹ năng đặc thù dành cho học sinh khuyết tật nhìn, với ba nhóm kỹ năng chính: sử dụng chữ nổi Braille, định hướng di chuyển, và kỹ năng sống hàng ngày. Các kỹ năng này được phân cấp độ theo ba bậc: mầm non, tiểu học, và trung học (bao gồm trung học cơ sở và trung học phổ thông).

Ngày đầu tiên của chương trình tập huấn, TS. Trần Thị Thư trình bày về khung nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù dành cho học sinh khuyết tật nhìn. ThS. Hà Thanh Vân tiếp tục chia sẻ về khung nội dung giáo dục kỹ năng đọc – viết chữ nổi Braille và giáo dục kỹ năng tự phục vụ, hòa nhập cuộc sống cho học sinh khuyết tật nhìn.

Media/1_TH1058/Images/2b38631d-f/3.jpg

Hình ảnh 3: ThS. Hà Thanh Vân đang chia sẻ

Ngày thứ hai, chương trình tập huấn tập trung vào kỹ năng định hướng và di chuyển cho học sinh khuyết tật nhìn, với phần trình bày chi tiết của TS. Trần Thị Thư.

Media/1_TH1058/Images/c3fa5759-4/4.jpg

Hình ảnh 4: TS. Trần Thị Thư đang trình bày vè kỹ năng định hướng

Kết thúc chương trình, cán bộ quản lý và giáo viên đã đánh giá cao tính cần thiết của chương trình tập huấn và khẳng định rằng nội dung tập huấn rất quan trọng và cần thiết để áp dụng trong các cơ sở giáo dục có HSKTN. Các ý kiến đóng góp giá trị từ các đại biểu đã giúp nhóm soạn thảo tài liệu hoàn thiện hơn trước khi công bố rộng rãi trên toàn quốc.

Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình tập huấn tại Vũng Tàu và Hải Phòng:

Media/1_TH1058/Images/z6183252492403-f1b894e8369b0052bffc25fa9aa686ff.jpg
Media/1_TH1058/Images/z6183252483150-470ea9fed551920d35335f524c13b067.jpg
Media/1_TH1058/Images/z6183252475965-8de7022c290276e7affa293a9996ac75.jpg
Media/1_TH1058/Images/z6183252465467-c2dce8619cc6a8eab95938f52625eddb.jpg
Media/1_TH1058/Images/z6183252469893-84f5e3f7060d9c0b88a7df29f5530b46.jpg

Lương Ngọc Hà

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới