GIÁM SÁT THỬ NGHIỆM LEGO CHỮ NỔI CHO TRẺ KHUYẾT TẬT NHÌN VIỆT NAM

20 tháng 12/2023

Trong 2 ngày 19 – 20/12/2023, nhóm nghiên cứu Lego dành cho trẻ khuyết tật nhìn Việt Nam đã có đợt giám sát và trao đổi chuyên môn tại 02 đơn vị tham gia nghiên cứu: trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu Tp. Hồ Chí Minh và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.

Từ quan sát các giờ chơi Lego với đa dạng các hoạt động chơi sáng tạo dựa trên khả năng và nhu cầu của trẻ khuyết tật nhìn (cô Tr. – giáo viên trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu và từ trao đổi của các thầy cô giáo có thể thấy: trẻ thật sự hứng thú và thể hiện niềm yêu thích khi chơi Lego, các hoạt động được thực hiện đa dạng với miếng ghép lego lớn 8 chấm, miếng ghép lego tạo hình con vật và miếng ghép nhỏ 6 chấm với số, chữ, phép tính cũng như việc sử dụng khối lego vào các hoạt động ghép hình theo ý tưởng riêng của mỗi trẻ.

Media/1_TH1058/Images/5b038c12-d/1.jpg

Hình ảnh: 03 học sinh khuyết tật nhìn chơi lego bằng khối lego nhỏ và ghép trên bảng ghép lego

Qua bước đầu thử nghiệm, các thầy/cô nhận thấy giá trị mà đồ chơi lego mang lại, không chỉ giúp trẻ hứng thú, phát triển toàn diện các lĩnh vực phát triển mà còn giúp cho chính người giáo viên nhận diện ra mức độ phát triển, khả năng hình thành biểu tượng, tốc độ thao tác của trẻ để từ đó có những hỗ trợ phù hợp cho trẻ trong khi chơi lego và trong học tập hàng ngày. Đồng thời, các thầy/cô cũng chỉ ra có những điểm cần cải thiện, bổ sung của bộ lego giúp trẻ chơi thuận tiện hơn.

Media/1_TH1058/Images/a03b9447-0/z4992850170503-07f4c839503bf9306225f16ada58745e.jpg

Hình ảnh: Một học sinh đang xếp khối lego thành hình bậc thang theo số

Media/1_TH1058/Images/d27ac76c-5/z4992850470024-da386a3371cf037d99ab1f182ecaf2c1.jpg

Hình ảnh: Một học sinh đang xếp khối lego thành hình tháp

Trong thời gian thử nghiệm tiếp theo, các đơn vị sẽ tiếp tục thử nghiệm để có thể phát triển tối đa các hoạt động với đa dạng các lứa tuổi nhằm nhận diện tối đa những giá trị của lego chữ nổi với trẻ khiếm thị và những điểm cần điều chỉnh, hoàn thiện trước khi sử dụng đại trà.

TS. Trần Thị Thư

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới