HỘI THẢO TỌA ĐÀM “CÁC QUY ĐỊNH TRONG THÔNG TƯ SỐ 20/2022/TT – BGDĐT VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP”

12 tháng 05/2023

Sáng ngày 11/05/2023, tại Sở Giáo dục Đào tạo thành phố Hải Phòng, Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo tọa đàm về các nội dung quy định trong thông tư số 20/2022/TT – BGDĐT ban hành ngày 28/12/2022 về quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. 

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Giáo dục Đào tạo có TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ThS. Lý Quốc Huy - Chuyên viên vụ Giáo dục Tiểu học; về phía Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có TS. Nguyễn Văn Hưng – trưởng phòng giáo dục người Rối roạn phát triển, ThS. Nguyễn Thị Hà – Nghiên cứu viên về rối loạn phát triển; về phía trường Đại học Sư phạm Hà Nội có TS. Đỗ Thị Thảo – Phó trưởng khoa Giáo dục Đặc biệt. Về phía sở Giáo dục và Đào tạo, có bà Đỗ Thị Hoà – PGĐ Sở Giáo dục Đào tạo thành phố Hải Phòng. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận/huyện và Lãnh đạo, giáo viên của các Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa Nhập (công lập, tư thục) trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Mở đầu tọa đàm là phát biểu của TS. Tạ Ngọc Trí một lần nữa khẳng định Bộ GD&ĐT cam kết tạo mọi điều kiện cho học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt được tiếp cận giáo dục và học hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Theo ông, việc thực hiện giáo dục hòa nhập là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam. Việc tiếp cận giáo dục và các hoạt động học tập giúp cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt được phát triển toàn diện hơn cả về mặt tri thức lẫn kỹ năng sống. Đây cũng là cách để đảm bảo quyền lợi của trẻ em khuyết tật, đồng thời giúp cho xã hội trở nên phát triển bền vững hơn. Phần tiếp theo, TS. Tạ Ngọc Trí Trí giải thích về những quy định trong Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT, theo ông Thông tư được ban hành với mục đích pháp lý hóa các quy định về giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật, như việc xác định chính xác tuổi và phương pháp đánh giá trình độ học tập của trẻ em. Thông tư này cũng quy định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của các cấp lãnh đạo, các đơn vị liên quan đến giáo dục trẻ em khuyết tật.

Media/1_TH1058/Images/85f52e79-d/z4336408592652-f61c94553b4d6a32262cab9032b764ae.jpg

TS. Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học

Tiếp đến, TS. Hoàng Anh Thuấn - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã trình bày báo cáo khái quát bối cảnh giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt tại thành phố Hải Phòng. Trong báo cáo ông nêu tính đến thời điểm tháng 5/2023, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 07 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục, 02 trường chuyên biệt công lập trực thuộc Sở giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và trường tập trung tại các quận nội thành gồm quận Lê Chân, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An (5/14 quận, huyện của thành phố).

Sau các báo báo là đến là phần tọa đàm trực tiếp giữa đại diện Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT với lãnh đạo các phòng GD&ĐT, giám đốc các Trung tâm về những vấn đề xoay quanh việc thực hiện Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT khi được ban hành. Đại đa số đều tán thành Thông tư đã đưa ra hướng rất mới, thuận lợi hơn cho các Trung tâm trong công tác giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt.

Media/1_TH1058/Images/z4337877076767-8befa40318ad9a75507587aacc73762a.jpg

(TS. Nguyễn Văn Hưng – Trưởng phòng giáo dục người Rối Loạn phát triển (Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia) phát biểu)

Phát biểu bế mạc Hội thảo tọa đàm, TS. Đỗ Thị Hoà – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng nhận định Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT là thông tư đầu tiên hỗ trợ địa phương trong việc triển khai các quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, tạo hành lang pháp lý về mặt giáo dục, nhằm giúp trẻ em có nhu cầu đặc biệt có cơ hội phát triển tốt hơn và tiếp cận được giáo dục, đồng thười bà cam kết đưa nhiệm vụ giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt trở thành nhiệm vụ trọng điểm, có kế hoạch triển khai và phân công công việc rõ ràng cho những đơn vị phụ trách.

Media/1_TH1058/Images/z4336735440391-064eb0d6f07825dd7e121292ee78da8d.jpg

(TS. Đỗ Thị Hoà – PGĐ Sở Giáo dục Đào tạo thành phố Hải Phòng)

Thông tư số 20/2022/TT-BGDĐT là văn bản đầu tiên quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần có những hướng dẫn để các cơ sở thực hiện theo đúng quy định.

Người viết bài: ThS. Nguyễn Thị Hà

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới