HỘI THẢO VỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ TẠI BẮC GIANG

14 tháng 05/2025

Sáng ngày 14/5/2025, tại hội trường UBND phường Dĩnh Trì (TP. Bắc Giang), Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo chuyên đề: “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập cấp tiểu học – Những vấn đề lý luận và thực tiễn.”

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, do Tiến sĩ Mai Thị Phương – Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia làm chủ nhiệm đề tài.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp, với sự tham gia của 80 đại biểu là các nhà quản lý giáo dục, chuyên viên phòng giáo dục, giáo viên, nhà khoa học và phụ huynh học sinh của 20 trường tiểu học hòa nhập thuộc 5 huyện, thành phố: huyện Sơn Động, Lạng Giang, Việt Yên, Yên Dũng (cũ) và thành phố Bắc Giang. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác triển khai giáo dục kỹ năng sống và hỗ trợ học sinh khuyết tật trí tuệ tại cơ sở.

Phát biểu khai mạc, ông Giáp Văn Tuấn – đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang khẳng định hội thảo là dịp quan trọng để tổng hợp thực tiễn, đánh giá hiện trạng và thúc đẩy các định hướng đổi mới trong giáo dục hòa nhập. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Kim Hoa – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia nhấn mạnh vai trò và vị trí chuyên môn của Trung tâm trong lĩnh vực Giáo dục Đặc biệt tại Việt Nam, cam kết đồng hành cùng địa phương trong công tác bồi dưỡng năng lực cho giáo viên và phụ huynh, xây dựng môi trường học tập an toàn, phù hợp, hiệu quả cho học sinh khuyết tật.

Hình 1. Ông Giáp văn Tuấn – Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang phát biểu khai mạc

Hình 2. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia phát biểu chào mừng

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu của đề tài đã trình bày 3 báo cáo:

  • ThS. Nguyễn Thị Hà: Thực trạng kỹ năng sống của học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập cấp tiểu học tại Bắc Giang;
  • TS. Nguyễn Văn Hưng: Thực trạng công tác giáo dục kỹ năng sống tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh;
  • TS. Mai Thị Phương: Đề xuất nội dung tập huấn giáo viên và phụ huynh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ.

Hình 3. ThS. Nguyễn Thị Hà trình bày báo cáo tại Hội thảo

Phiên thảo luận chuyên sâu được tổ chức sau báo cáo đã tạo cơ hội cho đại biểu tham dự chia sẻ thực tiễn, trao đổi vướng mắc, và đưa ra kiến nghị cụ thể trong quá trình giảng dạy, hỗ trợ học sinh khuyết tật. Nhiều ý kiến tập trung vào nhu cầu tài liệu giảng dạy phù hợp, phương pháp tiếp cận cá nhân hóa và cơ chế phối hợp hiệu quả giữa nhà trường – phụ huynh – cộng đồng.

Hình 4: Đoàn chủ tịch chủ trì Hội thảo

Kết thúc hội thảo, nhóm nghiên cứu ghi nhận các ý kiến, khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng tài liệu, tài nguyên học tập và thiết kế chương trình hỗ trợ tập huấn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật trí tuệ học hòa nhập cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Một số hình ảnh khác của Hội thảo:

 

Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc Gia

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới