HỘI THẢO XÂY DỰNG GIẢI PHÁP ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI DẠNG KHUYẾT TẬT ĐỂ CÓ ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO TRẺ EM KHUYẾT TẬT

04 tháng 08/2023

Sáng ngày 4 tháng 8 năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo Xây dựng giải pháp đánh giá, phân loại dạng khuyết tật để có định hướng giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật.

Tham gia Hội thảo có một số đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Sở GDĐT, Viện nghiên cứu, Khoa giáo dục đặc biệt, trường chuyên biệt. Thứ trưởng Bộ GDĐT, TS. Ngô Thị Minh phát biểu khai mạc hội thảo và điều hành hội thảo.

Các đại biểu đã lắng nghe báo cáo về Thực trạng và đề xuất giải pháp triển khai trong các cơ sở giáo dục việc đánh giá, phân loại dạng tật để có định hướng giáo dục dục và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật do nhóm nghiên cứu trình bày. Các kết quả nghiên cứu do nhóm 3 thành viên gồm: TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; PGS.TS. Lê Văn Tạc – nguyên Giám đốc trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Hưng – trưởng phòng Nghiên cứu rối loạn phát triển – Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia.

Hội thảo đã đóng góp ý kiến cho báo cáo và chia sẻ các hoạt động, kinh nghiệm của đơn vị mình trong việc đánh giá, phân loại dạng khuyết tật, những bất cập trong tình hình hiện nay và đưa ra một số hướng giải quyết. GS.TS. Trần Văn Thuấn – thứ trưởng Bộ Y tế đã nêu một số giải pháp đánh giá, phân loại dạng khuyết tật thuộc ngành y tế và trao đổi về sự phối kết hợp giữa Bộ Y tế và Bộ GDĐT trong công tác chăm sóc, giáo dục người khuyết tật nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng. Ngoài ra, các đại biểu ở các cục, vụ, thuộc Bộ Y tế, Bộ GDĐT, trường chuyên biệt,… đã nêu những khó khăn, tồn tại và đề xuất một số giải pháp nhằm đánh giá, phân loại khuyết tật một cách phù hợp và những kiến nghị trong việc phối kết hợp giữa các bên một cách hiệu quả.

Hội thảo ghi nhận rất nhiều ý kiến đóng góp cho báo cáo hội thảo và đề xuất một số giải pháp đánh giá, phân loại khuyết tật để có định hướng giáo dục và phục hồi chức năng cho học sinh khuyết tật. Hội thảo cũng mở ra nhiều nội dung cần triển khai trong thời gian tới nhằm mang lại những giải pháp phù hợp nhất trong điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam.

 

 

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới