- KỶ NIỆM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH – VỊ CHA GIÀ KÍNH YÊU CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
- HỘI THẢO VỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ TẠI BẮC GIANG
- TẬP HUẤN “ÂM NHẠC TRỊ LIỆU CHO GIÁO VIÊN DẠY TRẺ KHUYẾT TẬT”
- CHI BỘ TRUNG TÂM GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT QUỐC GIA TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ II/2025: HƯỚNG VỀ NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4
- Buổi gặp mặt Quỹ Toàn cầu dành cho Trẻ khiếm thính, học viên và cha mẹ trẻ khiếm thính tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia
- KỶ NIỆM NGÀY NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM 18/4 TẶNG QUÀ CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT TẠI HƯNG YÊN
- 3,560
- 2,163
- 2,163
- 351,556
- 4,098,250
Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
03 tháng 03/2025
Ngày 25 tháng 2 năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
và các thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch tại cuộc họp thẩm định
Căn cứ Quyết định số 427/QĐ-TTg ngày 24 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch theo định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là Ban Chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia) cùng sự đồng thuận lớn từ các Bộ, Ngành, địa phương, sau 4 năm triển khai xây dựng, lần đầu tiên Việt Nam đã có quy hoạch cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh họp cùng tổ thường trực
Theo Quyết định, phạm vi quy hoạch gồm các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong phạm vi cả nước theo quy định của pháp luật về giáo dục đối với người khuyết tật và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Tổ thường trực xây dựng quy hoạch
Mục tiêu đến năm 2030: Phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương.
Cơ cấu và phân bố mạng lưới đến năm 2050:
Hệ thống được phát triển với 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật, 148 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập; các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.
Quyết định cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện gồm: Giải pháp về pháp luật, cơ chế, chính sách; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ; giải pháp về liên kết hợp tác quốc tế; giải pháp về huy động và phân bổ vốn đầu tư; giải pháp về mô hình quản lý, phương thức hoạt động; giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.
Ngay sau khi Quy hoạch được phê duyệt, Bộ GD&ĐT sẽ nhanh chóng triển khai việc xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch nhằm đảm bảo các mục tiêu đã được phê duyệt cũng như thúc đẩy sự tham gia của các Bộ, Ngành, địa phương và các bên có liên quan triển khai Quy hoạch.
TS. Trần Thị Thư – Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia