TẬP HUẤN CHUYÊN ĐỀ “PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT PHÁT TRIỂN” TẠI QUẢNG BÌNH

12 tháng 06/2024

Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường giáo dục trẻ khuyết tật thuộc các tỉnh/thành Quảng Bình, Quảng Trị và Đà Nẵng là một trong những mục tiêu trọng tâm của Dự án “Tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng tại miền Trung Việt Nam – giai đoạn 2023 – 2025” của tổ chức Medipeace.

Ngày 30-31/05/2024 và ngày 08-09/06/2024 tổ chức Medipeace đã phối hợp với các nhà chuyên môn của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia thực hiện khóa tập huấn “Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật phát triển” cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường trẻ em khuyết tật Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Media/1_TH1058/Images/9136f771-5/h1.jpg

Hình 1: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hỗ trợ Trường trẻ em khuyết tật Lệ Thủy tham gia khóa tập huấn

Khóa tập huấn được chia ra thành hai đợt, ở đợt tập huấn thứ nhất các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà Trường đã được tiếp cận với các kiến thức cơ bản về giao tiếp, chu trình giao tiếp, ngôi nhà giao tiếp, đặc điểm giao tiếp của học sinh khuyết tật phát triển. Đặc biệt, các cán bộ, giáo viên được tiếp cận với các phương pháp giao tiếp như giao tiếp tổng hợp, giao tiếp tăng cường và thay thế để áp dụng vào quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật phát triển triển. Các cán bộ, giáo viên cũng đã thực hành làm các bảng giao tiếp như: bảng chào hỏi, bảng lựa chọn, bảng nội quy lớp học, bảng cảm xúc,...

Media/1_TH1058/Images/z5526546816608-760e6aa9dc5f6f28abc7840a90e33856.jpg
Media/1_TH1058/Images/z5526546827333-bc516e0bdeda5d2a949d1561d43241f5.jpg

Hình 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hành làm bảng giao tiếp

Đợt tập huấn thứ hai, nội dung chủ yếu đề cập tới vấn đề điều chỉnh và lồng ghép kĩ năng giao tiếp vào trong các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó tập trung vào việc điều chỉnh phần Nói và nghe trong phân môn Tiếng việt lớp 1,2,3,4,5. Các cán bộ, giáo viên đã thực hành điều chỉnh mục tiêu, phương pháp, hình thức tổ chức khi lồng ghép kĩ năng giao tiếp vào phần Nói và Nghe trong chương trình Tiếng Việt.

Media/1_TH1058/Images/0c4255a1-5/h3.jpg
Media/1_TH1058/Images/5b261428-2/h3.jpg

Hình 3: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hành điều chỉnh và lồng ghép kĩ năng giao tiếp vào phần Nói và nghe trong chương trình Tiếng Việt

Sau hai đợt tập huấn và thông qua các hình thức làm việc cá nhân, làm việc nhóm tích cực, cán bộ, giáo viên, nhân viên hỗ trợ Trường trẻ em khuyết tật Lệ Thủy, Quảng Bình đã xác định được vai trò, ý nghĩa, nội dung, phương pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh khuyết tật phát triển tại trường. Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai điều chỉnh và lồng ghép kĩ năng giao tiếp vào phần Nói và nghe trong chương trình Tiếng Việt, tạo thành khung chương trình phát triển kĩ năng giao tiếp để tiến hành và thực hiện trong năm học tiếp theo. Đặc biệt nhà trường rất mong nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia và tổ chức Medipeace trong thời gian tới để Trường ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn nữa về trình độ chuyên môn.

                                         ThS. Phạm Trang – ThS. Nguyễn Thị Hằng

  

 

 

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới