Tập huấn “Học thông qua chơi Lego cho trẻ em khuyết tật nhìn Việt Nam”

03 tháng 03/2025

Ngày 21/01/2025, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia (TTGDĐBQG) cùng với tập đoàn LEGO tổ chức tập huấn “Học thông qua chơi LEGO cho trẻ em khuyết tật nhìn Việt Nam”.

          Tham dự buổi tập huấn, về phía Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia có sự hiện diện của TS. Nguyễn Thị Kim Hoa - Giám đốc Trung tâm; Về phía tập đoàn LEGO và quỹ LEGO có sự tham gia của ông Ian Chen Yang - Quản lý cấp cao chương trình trách nhiệm xã hội, bà Trần Thu Thắm - Chuyên gia chương trình trách nhiệm xã hội và bà Stine Storm - Quản lý dự án LLB; Về phía các đơn vị đối tác trong và ngoài nước có sự tham gia của bà Ami Tango – Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trường Mù Perkins và các nhà quản lý cấp cao của Perkins cũng như các chuyên gia, hỗ trợ giáo dục Philipines; bà Lê Anh Lan – chuyên gia giáo dục Unicef Việt Nam và các đại diện từ: Blue Dragon Children Fund, OneSky, Save the Children Vietnam, STEAM for Vietnam, VVOB; Về phía báo cáo viên lớp tập huấn có ông Marc Angelier và bà Marie Oddoux  - Chương trình Braille. Đặc biệt, tham dự hội thảo là các cán bộ quản lý, giáo viên đến từ: PTCS Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thái Nguyên, Tân Bình – Tp. Hồ Chí Minh, Hội người mù Thái Bình, trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi tàn tật Việt Trì.

Media/1_TH1058/Images/f6445f05-3/1.jpg

Hình ảnh 1: Các đại biểu tham dự tập huấn

          Chương trình tập huấn tập trung vào hai mục đích chính. Một là, giới thiệu chương trình Hội thảo giới thiệu về đồ chơi Lego chữ nổi đến nhiều đối tượng hơn với mục đích điều chỉnh và mở rộng trên toàn quốc. Hai là, tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên Cộng đồng Thực hành Học thông qua Chơi thông qua trao đổi hiểu biết và kinh nghiệm để mang lại lợi ích cho trẻ em thiệt thòi, đặc biệt là những trẻ khiếm thị và có nhu cầu học tập đặc biệt.

          Trong bài phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Thị Kim Hoa – Giám đốc TTGDĐBQG nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được trong đợt 1 của dự án và triển khai những phương hướng, nhiệm vụ mới trong đợt tiếp theo. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa khẳng định đây chính là một dự án quan trọng trong năm 2025 và gửi lời cảm ơn đến tập đoàn LEGO..

Media/1_TH1058/Images/ef5061c9-1/2.jpg

Hình ảnh 2: TS Nguyễn Thị Kim Hoa – Giám đốc TTGDĐBQG phát biểu khai mạc

          Ông Ian Chen Yang, Quản lý cấp cao chương trình trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Lego khẳng định việc học tập thông qua chơi có vai trò quan trọng đối với trẻ em nói chung và với trẻ em đặc biệt nói riêng. Ông nhấn mạnh thêm việc học tập thông qua chơi sẽ giúp trẻ trẻ phát triển toàn diện từ trí tưởng tượng, sự sáng tạo, đến kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động và tạo động lực học tập.

Media/1_TH1058/Images/bb154058-b/3.jpg

          Hình ảnh 3: Ông Ian Chen Yang - Quản lý cấp cao chương trình trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Lego phát biểu

          Hai chuyên gia đến từ Chương trình Braille, Marc Angelier và bà Marie Oddoux giới thiệu về LEGO Braille Bricks, các nguyên tắc học thông qua chơi và cách điều chỉnh chúng cho phù hợp với trẻ khiếm thị. Các hoạt động trong hội thảo được tổ chức tương ứng với các giai đoạn học tập khác nhau của trẻ: tiền chữ nổi, chữ nổi cơ bản và chữ nổi đầy đủ.

Media/1_TH1058/Images/660b3e44-7/4.jpg

Hình ảnh 4: Ông Marc Angelier giới thiệu về đồ chơi LEGO Braille Bricks

          Bà Marie Oddoux đưa ra các ví dụ minh họa về cách tổ chức hoạt động, sử dụng phương pháp học thông qua chơi trong các bối cảnh giáo dục hòa nhập một cách trực quan, sinh động, tăng sự tương tác giữa người dạy và người học.

Media/1_TH1058/Images/ce97e5ce-d/5.jpg
Media/1_TH1058/Images/18a828cb-4/6.jpg

Hình ảnh 5: Bà Marie Oddoux hướng dẫn cách sử dụng phưng pháp học thông qua chơi trong các bối cảnh giáo dục hòa nhập

          Các chuyên gia đến từ Chương trình Baille đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình trong quá trình làm việc với trẻ khuyết tật nhìn, giúp các học viên khác hiểu hơn về LEGO Braille Bricks với mong muốn phát triển mạng lưới trong cộng đồng.

          Kết thúc chương trình tập huấn, các đối tác, cán bộ quản lý và giáo viên đánh giá cao chương trình tập huấn, nội dung thiết thực, hữu ích có thể áp dụng trong các cơ sở giáo dục có học sinh khuyết tật nhìn.

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới