Tập huấn Nâng cao năng lực cho giáo viên của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia – Ngày thứ ba

13 tháng 08/2023

Ngày thứ ba trong khóa tập huấn “Nâng cao năng lực về Giáo dục Đặc biệt Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia” giáo viên được tiếp cận với hai nội dung: (1) Thiết kế các hoạt động cho một tiết học của môn Khoa học trong lớp học chuyên biệt; (2) Hướng dẫn tổ chức hoạt động phát triển thể chất dựa vào đồ dùng trang thiết bị do tổ chức Angles’ Haven tổ chức.

Media/1_TH1058/Images/2a13d209-0/picture1.png

Ảnh 1: Cô Kim Eun Mi hướng dẫn giáo viên giảng dạy môn Khoa học

Cô Kim Eun Mi (giáo viên trường chuyên biệt Eunpyeong Daeyoung) tiết học mẫu của môn Khoa học. Cô chia sẻ về các nội dung: (1) Mở đầu: chào từng học sinh trong lớp bằng các slide powerpoint đã chuẩn bị sẵn, để tạo hứng thú cho học sinh và tập trung hơn vào các slide bài giảng tiếp theo, nêu nội quy giờ học là những quy tắc để tạo nề nếp cho học sinh, duy trì trật tự trong tiết học; (2) Bài mới: Tên bài học “Xương”, giáo viên sẽ nêu mục tiêu và các hoạt động diễn ra; (3) Hoạt động 1: Hình dạng và tên gọi của xương, giúp học sinh nắm vững hình dạng, vị trí và tên gọi của xương; (3) Hoạt động 2: Làm mô hình xương. Đối với các giáo viên tham gia tập huấn, đây là một bài giảng vô cùng hấp dẫn, ý nghĩa. Thông qua tiết học, các giáo viên nên dạy trẻ lặp đi lặp lại một nội dung bằng nhiều hoạt động khác nhau, khiến tiết học trở nên thú vị, kiến thức dần dần quen thuộc hơn với trẻ. Với mỗi hoạt động, giáo viên sẽ giải thích cách sử dụng giáo cụ trước, làm từng bước một để học sinh không bị rối khi thực hiện các nhiệm vụ sau đó sẽ thực hành nội dung học tập.

Media/1_TH1058/Images/39baa854-f/picture2.png

Ảnh 2: Giáo viên thực hành hoạt động của tiết Khoa học

Ngoài ra cô cũng xây dựng tình huống và hướng dẫn cách xử lí khi trẻ có hành vi trong giờ học. Giáo viên không nên quát hay đánh trẻ, mà nên khuyên bảo, kiên nhẫn chờ đợi, cho các em cơ hội sửa đổi dần dần, quy định thời gian chờ, thời gian được làm hoạt động mình mong muốn. Giáo viên phải kiên quyết, nhất quán trong quá trình giải quyết các vấn đề hành vi.

Trong hoạt động môn Khoa học cô Kim Eun Mi còn hướng dẫn giáo viên làm sổ mini. Cuốn sổ như một quyển từ điển nhỏ ghi lại những từ các em học được, những thứ các em tự sáng tạo. Vì mỗi trẻ có khả năng nhận thức, vận động, ngôn ngữ,… khác nhau nên giáo viên sẽ đưa ra yêu cầu phù hợp với năng lực của mỗi em. Mục đích cuối cùng là các em đều có thể hoàn thành được mục tiêu và nhiệm vụ của mình.

Media/1_TH1058/Images/83edb098-e/picture3.png

Ảnh 3: Giáo viên thực hành làm sổ mini.

Nội dung cuối cùng của ngày tập huấn thứ ba là hướng dẫn tổ chức các hoạt động phát triển thể chất thông qua các đồ dùng được tổ chức Angles’ Haven tài trợ cho NCSE. Cô nhấn mạnh phát triển thể chất không chỉ tăng cường vận động, nâng cao sức khỏe mà còn phát triển khả năng hợp tác, chơi theo nhóm và tinh thần cạnh tranh công bằng “fair play”. Các giáo viên phải dạy cho học sinh không chơi ẩu, hơn thua nhau, luôn đảm bảo an toàn trong giờ phát triển thể chất. Đối với những học sinh vì khuyết tật của bản thân không tham gia được hoạt động nhưng nếu học sinh muốn làm thì giáo viên hãy cho học sinh tham gia bằng những cách khác nhau. Cô hướng dẫn các giáo viên về việc xem tất cả đồ dùng môn phát triển thể chất do tổ chức Angles’ Haven tài trợ cho NCSE, nghĩ ra các cách chơi khác nhau để tổ chức cho học sinh.

Media/1_TH1058/Images/370bf854-0/picture4.png

Ảnh 4: Cô Cho Kyung A hướng dẫn giáo viên thiết kế hoạt động với đồ dùng.

Media/1_TH1058/Images/308f8fb1-7/picture5.png

Ảnh 5: Giáo viên thực hành với đồ dùng môn Thể dục.

Kết thúc ngày tập huấn thứ ba, tập thể giáo viên NCSE hy vọng sẽ dần hoàn thiện chuyên môn của bản thân. Với những chia sẻ của các cô và đồ dùng do tổ chức Angles’ Haven tài trợ, các giaosc viên NCSE sẽ tạo ra những tiết học thật hấp dẫn, ý nghĩa cho học sinh đặc biệt nói chung và cho học sinh của NCSE nói riêng.

 

 

 

 

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới