- Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Quốc tế Hàn Quốc từ Thành phố Hồ Chí Minh
- THÔNG CÁO BÁO CHÍ Hội thảo khoa học thường niên 2024 “Giáo dục trong thế giới số”
- HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU NHIỆM VỤ THEO CHỨC NĂNG NĂM 2024
- Hội thảo khoa học thường niên 2024 với chủ đề “Giáo dục trong thế giới số”
- THÔNG TIN VỀ RÀ SOÁT HỒ SƠ HỌC SINH KHUYẾT TẬT CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN
- TẬP HUẤN CHUYÊN ĐỀ LẬP MỤC TIÊU VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN CHO TRẺ CÓ NHU CẦU GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TẠI BÌNH PHƯỚC
- 75
- 3,215
- 21,843
- 144,432
- 2,199,536
TẬP HUẤN XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CÁ NHÂN CHO TRẺ CÓ NHU CẦU GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TẠI BÌNH PHƯỚC
06 tháng 10/2024
Phát hiện sớm, can thiệp sớm và hỗ trợ hòa nhập cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt là một trong những vấn đề quan trọng trong giáo dục cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Để làm tốt điều này, sự hợp tác giữa nhóm đa chức năng bao gồm gia đình, giáo viên mầm non, giáo viên chuyên biệt và nhóm hỗ trợ cộng đồng góp phần tích cực tạo nên hiện quả cuối cùng.
Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững (VietHealth) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động năm 2024 đã tổ chức khóa tập huấn về can thiệp giáo dục đặc biệt cho 44 cán bộ, giáo viên mầm non từ Đồng Xoài, Bình Long, Hớn Quản và Đồng Phú. Khoá tập huấn gồm 4 lớp, mỗi lớp 3 ngày với các chủ đề chính: i) Lý thuyết về các lĩnh vực phát triển, những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em; ii) Phát triển ngôn ngữ – giao tiếp; iii) Quản lý hành vi, kỹ năng chơi và tương tác; iv) Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp phần dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” (Hoà nhập III-b) do Tổ chức CRS quản lý, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Trung tâm Hành động Quốc gia Khắc phục Hậu quả Chất độc Hóa học và Môi trường (NACCET) là chủ dự án.
Từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 8 năm 2024, VietHealth tiếp tục phối hợp với Sở GDĐT tỉnh Bình Phước tổ chức lớp 4 với chủ đề: : “Xây dựng và thực hiện kế hoạch Giáo dục cá nhân cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt” do Thạc sĩ Nguyễn Trọng Dần – Cán bộ Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam hướng dẫn.
Chương trình tập huấn gồm 3 ngày, trong đó giảng viên đã hướng dẫn các giáo viên viên cùng tìm ra các kiến thức cơ bản về phần lý thuyết như Khái niệm Kế hoạch giáo dục cá nhân, ý nghĩa, quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và các bước thưc hiện hoạt động can thiệp. Học viên cũng được giảng viên hướng dẫn, cầm tay chỉ việc những kỹ năng then chốt như xác định khả năng nhu cầu của trẻ về các lĩnh vực như vận động tinh, vận động thô, ngôn ngữ hiểu, ngôn ngữ diễn đạt, nhận thức......; lựa chọn các mục tiêu can thiệp theo nguyên tắc vùng phát triển gần, các kĩ thuật trong tương tác cùng với trẻ như mặt đối mặt, ngôn ngữ cơ thể; các bước để tiến hành hoạt động can thiệp trẻ.
Bằng những phương pháp dạy học hiện đại như giảng viên trực tiếp đánh giá, can thiệp trên trẻ; phân tích video; đóng vai; thảo luận nhóm.....Các Giáo viên tham gia sôi nổi, làm việc nhóm nghiêm túc, phát biểu liên hệ thực tế với tình hình học sinh tại trường. Đây cũng là khóa học cuối cùng trong chuỗi tập huấn chuyên môn, trong lễ bế mạc bà Vũ Thị Kim Huệ – Phó phòng Giáo dục Tiểu học và mầm non, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước đã một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi tập huấn, nhân mạnh nhiệm vụ, vai trò của giáo viên mầm non trong việc phát hiện, hỗ trợ các khó khăn trong quá trình nuôi dạy trẻ nói chung và trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt nói riêng.
Phát biểu trong cuối đợt tập huấn và trao chứng nhận cuối khóa cho các giáo viên, Ths. Bs. Lê Quang Dương – Giám đốc VietHealth khẳng định các kiến thức và kĩ năng đã được các giảng viên trao đổi là nền tảng để giáo viên tiến hành can thiệp, hỗ trợ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt tại tại Đồng Xoài, Bình Long, Hớn Quản và Đồng Phú trong giai đoạn sắp tới. Ông Dương nhấn mạnh vai quan trọng của các giảng viên của chuỗi khóa học đồng thời tin tưởng rằng Viethealth sẽ cần sự hỗ trợ chuyên môn của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia trong sự nghiệp hỗ trợ trẻ tại cộng đồng.
Một số hình ảnh buổi tập huấn
Thạc sĩ Nguyễn Trọng Dần – Cán bộ Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
Tác giả
Nguyễn Trọng Dần