Thông tin về Hội thảo Khoa học thuộc đề tài B2022-VKG-14

27 tháng 06/2023

Ngày 26 tháng 06 năm 2023, tại phòng họp Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia, đề tài B2022-VKG-14 do ThS. Trần Thu Giang làm chủ nhiệm đã tổ chức Hội thảo khoa học nhằm: 1) Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng phát triển chương trình giáo dục tiểu học dành cho học sinh khuyết tật nhìn học hòa nhập dựa trên chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 địa phương Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh; 2) Báo cáo đề xuất chương trình giáo dục tiểu học dành cho học sinh khuyết tật nhìn học hòa nhập dựa trên chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Tham dự Hội thảo, có TS. Nguyễn Thị Kim Hoa - Giám đốc và ThS. Phạm Hà Thương - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia và các các bộ của Trung tâm cùng các thầy cô là cán bộ quản lý, giáo viên của trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội và trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu thành phố Hồ Chí Minh, bà Đinh Việt Anh - Phó chủ tịch Hội người mù Việt Nam.

Ngoài ra còn có các thành viên đề tài là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia, đề tài còn có các thành viên là TS. Đinh Nguyễn Trang Thu, Phó trưởng khoa Khoa Giáo dục Đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và TS. Hoàng Thị Nho, giảng viên Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Media/1_TH1058/Images/c0f31fb5-a/picture1.png

Ảnh 1. TS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc NCSE phát biểu khai mạc Hội thảo

Với mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt; đồng thời phát triển các kĩ năng học tập, kĩ năng định hướng - di chuyển và kĩ năng sống để HS khuyết tật nhìn trở thành những thành viên độc lập và hoà nhập trong cộng đồng xã hội; Đề tài đã đưa ra các nội dung của chương trình gồm có: Các môn học của cấp tiểu học theo CT GDPT 2018 và các hoạt động giáo dục kĩ năng đặc thù được tích hợp trong các môn học khác.

Media/1_TH1058/Images/picture2.png

Ảnh 2. ThS. Trần Thu Giang, chủ nhiệm đề tài báo cáo tại Hội thảo

Sau buổi Hội thảo này, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục biên soạn bản đề xuất để xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Giáo dục phổ thông, Giáo dục đặc biệt góp ý hoàn thiện cho phiên bản cuối cùng.

Chúng tôi mong chờ rằng đề tài sẽ đề xuất “Chương trình giáo dục tiểu học dành cho học sinh khuyết tật nhìn học hòa nhập dựa trên chương trình giáo dục phổ thông 2018” đảm bảo tính cấp thiết, tính thực tiễn và khoa học để các trường tiểu học áp dụng phù hợp, hiệu quả nhằm đảm bảo quyền được học tập cho các em học sinh khuyết tật nhìn.

 

TS. Mai Thị Phương

 

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới