Hướng dẫn phụ huynh học sinh khuyết tật tổ chức hoạt động hỗ trợ con học tập tại gia đình tại Bắc Cạn và Cao Bằng

31 tháng 03/2021

Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Quyền học tập của em”, từ ngày 16 đến 19 tháng 3 năm 2021 các nhà chuyên môn của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia đã phối hợp với Childfund Việt Nam và Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) thực hiện tập huấn hướng dẫn cho phụ huynh ở 02 huyện Quảng Hòa – Cao Bằng và Na Rì – Bắc Kạn dạy đọc, viết, tính toán cho học sinh khuyết tật tại gia đình.

Phụ huynh học sinh khuyết tật có con học hòa nhập ở các trường hưởng thụ Dự án tại 02 huyện đều là người dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao, Mông,…, hầu hết có những hạn chế về mặt nhận thức. Trong đó, một số phụ huynh ở Cao Bằng còn chưa đọc, viết được tiếng phổ thông hoặc thậm chí nghe hiểu tiếng Kinh còn hạn chế. Đây cũng là một thách thức lớn trong việc hướng dẫn các bậc phụ huynh tổ chức hoạt động dạy đọc, viết, tính toán cho con ở nhà. Hơn nữa, các gia đình này hầu hết đều thuộc diện hộ nghèo ở 02 tỉnh nên việc trang bị đồ dùng, thiết bị học tập cho học sinh khuyết tật gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Do đó, hoạt động tập huấn được xác định là thực hành, khác tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong nhà như gạo, đỗ, ngô, quả, hoa, lá, bát, đũa, hoặc các đồ dùng học tập sẵn có của trẻ… để hướng dẫn phụ huynh dạy con đọc, viết, tính toán tại gia đình. Với sự sẵn có đồ dùng có thể sử dụng để dạy học cho con sẽ giúp phụ huynh tích cực, lạc quan đồng hành cùng con học tập ở nhà.

Khi được hướng dẫn, phụ huynh đã hào hứng thực hành gắn các hạt đỗ, gạo, ngô,… để tạo ra các con số, con chữ hoặc dàn gạo, ngô, đỗ ra một cái khay cùng trẻ ôn luyện nhận diện chữ cái, số, nhóm số lượng, từ, viết chữ, viết từ,… Bên cạnh đó, phụ huynh cũng đã tích cực lựa chọn hoạt động, đóng vai hướng dẫn con tại gia đình. Ngoài ra, khi được quan sát các nhà chuyên môn tương tác, làm mẫu trực tiếp trên học sinh khuyết tật, nhìn thấy sự thay đổi của các em, các bậc phụ huynh cũng đã có niềm tin vào trẻ, tích cực bắt chước, luyện tập theo mẫu để hướng dẫn tại nhà.

Media/1_TH1058/Images/phu-huynh2.png

Sau khóa tập huấn, phụ huynh đều chia sẻ sẽ cố gắng hỗ trợ con học tập ở nhà và mong muốn tiếp tục được các nhà chuyên môn hướng dẫn để việc đồng hành cùng con học tập trong trường hòa nhập được hiệu quả hơn.

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới