Kiểm đếm kết quả học tập của học sinh khiếm thính tham gia dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu” (QIPEDC).

17 tháng 09/2021

 

Media/1_TH1058/Images/5cb94f2c-b/d1.jpg

nguồn ảnh: https://qipedc.moet.gov.vn/

Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu” (QIPEDC) là dự án do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, nhận nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ngân hàng Thế Giới (WB). Dự án dự kiến được thực hiện trong 02 năm học 2020-2021 và 2021-2022. Dự án đang được triển khai tại 22 đơn vị trực thuộc 20 tỉnh thành trên cả nước bao gồm: Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Thái Nguyên, Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Hải Phòng, Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường CĐSP TW, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh và Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

Mục tiêu của dựa án nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính ở cấp tiểu học. Dự án đưa NNKH tiếng Việt vào sử dụng trong hệ thống nhà trường phổ thông đối với cộng đồng người khiếm thính ở Việt Nam, như một phương tiện chính để thực hiện chương trình giảng dạy chuẩn quốc gia cho học sinh khiếm thính. Một số hoạt động chủ yếu được thực hiện trong dự án bao gồm: (a) Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hỗ trợ, người lớn điếc và phụ huynh học sinh khiếm thính tham gia giáo dục học sinh khuyết tật nghe, nói; (b) Nghiên cứu biên soạn sản xuất cung ứng các tài liệu hỗ trợ học tập cho học sinh khiếm thính tập trung vào nâng cao chất lượng 02 môn Toán và Tiếng Việt.

 Các tài liệu trong trong dự án này được Bộ GD&ĐT sử dụng cho việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trên toàn quốc, cũng như toàn bộ cộng đồng người khiếm thính trong tương lai. Các tài liệu được phổ cập trên trang web LMS của Bộ GD&ĐT, tại các trường học và thư viện công cộng.

Chất lượng của dự án được đánh giá thông qua kết quả học tập của học sinh khiếm thính cấp tiểu học tham gia dự án đối với 02 môn Toán và Tiếng Việt. Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia đóng vai trò là đơn vị kiểm đếm độc lập (IVA) cho dự án này. Nhóm IVA bao gồm 07 cán bộ của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia tham gia thực hiện các nhiệm vụ kiểm đếm đầu vào, kiểm đếm chất lượng các khoá bồi dưỡng của các đối tượng tham gia dự án và kiểm đếm kết quả đầu ra của học sinh khiếm thính.

Đến thời điểm hiện tại, kết quả học tập học kỳ I của học sinh khiếm thính tại 22 đơn vị tham gia dự án đã được báo cáo và gửi cho nhóm IVA thực hiện kiểm đếm, xử lý số liệu và cho ra kết quả:

-        Có 1484/1500 (98,93%) HS khiếm thính học chuyên biệt đạt tiêu chí đầu ra kết quả học kỳ I năm học 2020 - 2021 theo yêu cầu của dự án (đạt tiêu chí về chuyên cần và điểm kiểm tra kết thúc học kỳ I đối với 02 môn Toán và tiếng Việt từ 5 điểm trở lên (≥ 5 điểm).

-        Có 16/1500 (1,07%) HS khiếm thính học chuyên biệt chưa đạt tiêu chí đầu ra Kết quả học kì I theo yêu cầu của dự án.

-        Có 166/194 (85,56%) HS khiếm thính học hoà nhập đạt tiêu chí đầu ra kết quả học kỳ I năm học 2020 - 2021 theo yêu cầu của dự án.

-        Có 28/194 (14,44%) HS khiếm thính học hoà nhập chưa đạt tiêu chí đầu ra Kết quả học kì I theo yêu cầu của dự án.

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nên số liệu báo cáo kết quả học tập học kỳ II của học sinh khiếm thính tại 22 đơn vị tham gia dự án chưa được cung cấp đầy đủ đến nhóm IVA (còn thiếu số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội); mặt khác việc kiểm đếm trực tiếp tại đơn vị chưa thực hiện được do giãn cách xã hội nên tạm thời chưa có báo cáo cuối cùng về kết quả đầu ra cho học kỳ II. Thông tin về hoạt động kiểm đếm kết quả học tập của HS khiếm thính cấp tiểu học tham gia Dự án sẽ tiếp tục được cập nhật sau khi các hoạt động theo quy định tại các cơ sở được thực hiện xong.

Tg: Lê Tuấn Đức

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới