Kết quả thực tập sư phạm của sinh viên năm 2 ngành giáo dục đặc biệt khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Thủ đô Hà Nội tại Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia

05 tháng 04/2021

Trong 4 tuần, từ 8/3 – 2/4/2021, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia đã đón 11 sinh viên năm 2 ngành Giáo dục đặc biệt, Khoa Xã hội và Nhân văn, trường Đại học Thủ Đô với kì thực tập sư phạm 1.

Mục đích: 1) Gắn giữa lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn trong quá trình đào tạo giáo viên, tăng cường sự kết nối giữa cơ sở đào tạo và đơn vị sử dụng nhân lực; 2) Củng cố, hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng được học và thực hành ở năm thứ nhất và chuẩn bị tốt cho các đợt thực tập chuyên môn tiếp theo; 3) Giúp sinh viên ngành GDĐB củng cố kiến thức về tâm lý phát triển, giáo dục đặc biệt, rèn luyện kỹ năng, phương pháp trong việc đánh giá, tìm hiểu khả năng, nhu cầu và trường phát triển của trẻ khuyết tật; 4) Phát triển kỹ năng xây dựng và thực hiện tiết học cá nhân cho trẻ có nhu cầu GDĐB trong môi trường giáo dục chuyên biệt; 5) Giúp sinh viên bước đầu tìm hiểu thực tế giáo dục, tiếp xúc với học sinh có nhu cầu GDĐB và giáo viên ở các trung tâm, cơ sở giáo dục dành cho trẻ có nhu cầu GDĐB; 6) Bồi dưỡng lòng yêu nghề, hình thành phẩm chất yêu nghề, mến trẻ, thái độ thân thiện tích cực, trách nhiệm với công việc của sinh viên.

Các hoạt động chính: 1) Tìm hiểu về Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia với trọng tâm chính vào các hoạt động vận hành chương trình chuyên biệt tại Trung tâm; 2) Tìm hiểu khả năng và nhu cầu của học sinh có nhu cầu GDĐB; 3) Thực hiện 02 tiết dạy về hoạt động giáo dục và chăm sóc sức khỏe với học sinh có nhu cầu GDĐB tại Trung tâm.

Media/1_TH1058/Images/ttsp2.jpg

Sau 4 tuần làm việc với sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo Trung tâm, sự hỗ trợ, hướng dẫn khoa học và nhiệt tình của các giáo viên tại Trung tâm, 11 sinh viên đã từng bước được trải nghiệm, tham gia và thực hành các hoạt động theo kế hoạch với kết quả tốt, các em sinh viên được đánh giá cao về tính chủ động, tích cực trong công việc, cầu thị học hỏi và các báo khoa học, cẩn thận, nhiều em sinh viên được đánh giá có kỹ năng giảng dạy và hỗ trợ rất phù hợp với học sinh. Cuối đợt thực tập, các em sinh viên cũng bày tỏ mong muốn được trở thành tình nguyện viên và trở thành đồng nghiệp tại Trung tâm với đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên nghiệp, kỹ năng giảng dạy tốt và một môi trường học tập thân thiện với mọi học sinh.

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới