PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT VIỆT NAM

12 tháng 02/2022

1. LỜI NÓI ĐẦU

Giáo dục đặc biệt của Việt Nam vốn có lịch sử lâu đời và đang từng bước trên đà phát triển. Năm 2010, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật Người khuyết tật nhằm thiết lập một hệ thống hỗ trợ cho giáo dục đặc biệt về phương diện chính sách quốc gia. Việt Nam đang nỗ lực để cung cấp hệ thống hỗ trợ cụ thể và các dịch vụ liên quan giáo dục đặc biệt như giáo dục hòa nhập, giáo dục trị liệu, giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra Việt Nam cũng đang tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế và phát triển chính sách để đáp ứng nhu cầu thời đại và xã hội. Tuy nhiên, ngoài những nỗ lực này, giáo dục đặc biệt của Việt Nam vẫn cần mở rộng thêm cơ hội giáo dục và chính sách phúc lợi cho những học sinh khuyết tật chưa được thụ hưởng để trẻ em khuyết tật có được điều kiện giáo dục bình đẳng trên quy mô toàn quốc. Đồng thời, sự can thiệp tích cực và chủ động trên phương diện quốc gia cùng với sự đầu tư tập trung cho lĩnh vực giáo dục đặc biệt cũng là một yêu tố quan trọng. Và Trung tâm giáo dục đặc biệt quốc gia (NCSE), với vai trò là một cơ quan chính yếu về phát triển giáo dục đặc biệt, cần có thêm nhiều sự hỗ trợ về nhân lực, tài chính để có thể nâng cao hơn nữa vai trò của mình. Mong rằng sau này, NCSE sẽ có thêm nhiều đề tài nghiên cứu, đồng thời phát triển được chương trình giáo dục và sách giáo khoa cho học sinh khuyết tật tập trung vào ứng dụng thực tế, phù hợp với đặc điểm của học sinh.

Ở Hàn Quốc, Viện giáo dục đặc biệt quốc gia Hàn Quốc (NISE) là đơn vị đóng vai trò chủ chốt và thực chất trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt của cả nước, thực hiện các chức năng sau: nghiên cứu cải tiến nội dung, phương pháp, hệ thống hỗ trợ về giáo dục đặc biệt, tập huấn giáo viên giáo dục đặc biệt, nghiên cứu, phát triển và phổ cập sách giáo khoa, tài liệu, giáo cụ về giáo dục đặc biệt, lập kế hoạch cho phương án giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh khuyết tật, lập kế hoạch cho phương án giáo dục đại học và cấp cao hơn cho người khuyết tật nhằm mục đích mang lại giáo dục phù hợp cho các học sinh thuộc đối tượng giáo dục đặc biệt. Và NISE cũng đang thực hiện các cuộc khảo sát định kỳ về thực trạng giáo dục đặc biệt với phụ huynh học sinh khuyết tật, quản lý trường học, giáo viên. Sau này, tại Việt Nam cũng cần tăng cường các hỗ trợ về tổ chức, nhân lực, ngân sách cho các cơ quan

Tập tin đính kèm
Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới