THĂM QUAN HỌC TẬP VỀ GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT TẠI HÀN QUỐC- NGÀY LÀM VIỆC THỨ 6

08 tháng 08/2022

Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực về giáo dục đặc biệt cho Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia, Việt Nam” được hỗ trợ bởi KOICA, tổ chức Angles’ Haven và trường Đại học Konyang, từ ngày 31/7 – 7/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam do TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học, Phó trưởng ban Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo là trưởng đoàn đang có chuyến thăm quan học tập về giáo dục đặc biệt tại Hàn Quốc.

Trong ngày làm việc thứ sáu (5/8/2022), TS. Tạ Ngọc Trí và nhóm chuyên gia của Trung tâm giáo dục Đặc biệt Quốc gia (NCSE) đã làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Sejong và họp trực tuyến với Bộ Giáo dục và đào tạo Hàn Quốc tại Sở Giáo dục. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Hàn Quốc đã trình bày về thực trạng Giáo dục đặc biệt hiện nay ở Hàn Quốc với những nét chính như: số lượng trẻ khuyết tật trí tuệ chiếm số lượng lớn nhất (51,8%), lớp học đặc biệt đang chiếm phần lớn (55,9%) trong giáo dục đặc biệt và đang có xu hướng gia tăng, giáo dục bắt buộc ở Hàn Quốc từ mẫu giáo tới trung học phổ thông (THPT), do đó, học sinh khuyết tật được học tập miễn phí cho đến hết THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo Hàn Quốc cũng đưa ra các chính sách chủ yếu về GDĐB như: đảm bảo cơ hội giáo dục bình đẳng và công bằng, thúc đẩy giáo dục hòa nhập, hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến GDĐB, hỗ trợ giáo dục lưu động, hỗ trợ hoạt động văn hóa văn nghệ và thể thao, hỗ trợ giáo dục định hướng nghề nghiệp…

Media/1_TH1058/Images/64362a9e-3/1.png

Ảnh 1. TS. Tạ Ngọc Trí và Nhóm chuyên gia của NCSE ở Trường chuyên biệt Sejong Nuri.

Cũng trong ngày hôm nay, Đoàn công tác được đến tham quan trường chuyên biệt Sejong Nuri, thành phố Sejong. Đây là trường chuyên biệt công lập đầu tiên ở thành phố Sejong dành cho trẻ khuyết tật từ mẫu giáo đến trung học. Cơ sở vật chất của trường đã được nhận chứng nhận BF (Barrier Free- Môi trường không rào cản cho người khuyết tật). Trường chuyên biệt Nuri cung cấp các lớp học lấy cuộc sống làm trọng tâm để học sinh có hy vọng vào tương lai, để phát triển tính tự lập, hợp tác và quan tâm, mở rộng năng khiếu và tố chất thông qua cải thiện các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản và tăng cường thể lực cho học sinh.

 

Media/1_TH1058/Images/56f13865-8/2.png

     

Ảnh 2. Đoàn công tác tham quan Phòng học tại trường chuyên biệt Nuri

Chúng tôi hi vọng rằng: Nhờ có sự hỗ trợ của tổ chức Angles’ Haven và trường đại học Konyang, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia sẽ xây dựng được mô hình trường chuyên biệt đạt tiêu chuẩn BF ở Việt Nam để đảm bảo quyền được giáo dục suốt đời, hòa nhập, công bằng, bình đẳng và chất lượng cho học sinh khuyết tật.

 

                                                                                                                  TS. Mai Thị Phương

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới