THÔNG TIN VỀ BUỔI TỌA ĐÀM SỐ 2: PHƯƠNG PHÁP/ CHIẾN LƯỢC DẠY KĨ NĂNG TÍNH TOÁN CHO HỌC SINH ĐẦU TIỂU HỌC

29 tháng 07/2022

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm GD Đặc biệt Quốc gia và tổ chức Angels’ Haven nhằm Nâng cao năng lực cán bộ - giáo viên công tác trong lĩnh vực Giáo dục đặc biệt.

Ngày 26/07/2022, tại Trung tâm GD Đặc Biệt Quốc gia, nhóm nghiên cứu xây dựng điều chỉnh chương trình môn Toán cho học sinh Khuyết tật đã tổ chức buổi tọa đàm số 2 với nội dung “Phương pháp/ chiến lược dạy kĩ năng tính toán cho trẻ đầu tiểu học” do PGS.TS. Chu Cẩm Thơ trình bày. Bà hiện là Trưởng ban Nghiên cứu Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam công bố năm 2019*.

Media/1_TH1058/Images/6.png

 PGS.TS Chu Cẩm Thơ trình bày và chia sẻ tập trung vào học qua trải nghiệm dành cho trẻ em. Đây là một chiến lược rất quan trọng và hiệu quả để dạy kĩ năng tính toán cho trẻ đầu tiểu học. Dạy học trải nghiệm sẽ giúp trẻ khám phám phá, vượt chướng ngại, hòa nhập, Dạy qua trải nghiệm thực hiện 5 bước như sau:

  • Bước 1 – Trải nghiệm: Học sinh làm, thực hiện một hoạt động tuân theo các hướng dẫn cơ bản về an toàn, tổ chức hoặc quy định về thời gian, học sinh làm trước khi được chỉ dẫn cụ thể về cách làm.
  • Bước 2 – Chia sẻ: Học sinh chia sẻ lại các kết quả, các chú ý và những điều quan sát, cảm nhận được trong phần hoạt động đã thực hiện của mình. Học sinh học cách diễn đạt và mô tả lại rõ ràng nhất các kết quả của trải nghiệm và mối tương quan của chúng.
  • Bước 3 – Phân tích: Học sinh cùng thảo luận, nhìn lại cả quá trình trải nghiệm, phân tích và phản ánh lại. Học sinh sẽ liên hệ trải nghiệm với chủ đề của hoạt động và các kỹ năng sống học được.
  • Bước 4 – Tổng quát: Liên hệ những kết quả và điều học được từ trải nghiệm với các ví dụ trong cuộc sống thực tế. Bước này thúc đẩy học sinh suy nghĩ về việc có thể áp dụng những điều học được vào các tình huống khác như thế nào.
  • Bước 5 – Áp dụng: Học sinh sử dụng những kỹ năng, hiểu biết mới vào cuộc sống thực tế của mình. Học sinh trực tiếp áp dụng những điều học được vào tình huống tương tự hoặc các tình huống khác - thực hành.
Media/1_TH1058/Images/3.png

PGS.TS Chu Cẩm Thơ chia sẻ 5 bước Dạy học trải nghiệm

Buổi tọa đàm hôm nay rất thú vị và hữu ích cho các Nghiên cứu viên và giáo viên đến từ Trung tâm Giáo dục Đặc biệt quốc gia, giảng viên của Đại học sư phạm Hà Nội, Đại học Thủ Đô. Những người tham dự trực tiếp được tham gia một số hoạt động trải nghiệm thực tiễn sử dụng viên sỏi, que tính để thao tác giống như các trẻ em đang ở giai đoạn trước tuổi học.

  

Media/1_TH1058/Images/5f427c1b-d/4.png

Trải nghiệm làm toán trên sỏi và que kem

Chúng tôi mong rằng nhóm Nghiên cứu Toán của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia sẽ tiếp tục được hợp tác và sự hỗ trợ của PGS.TS. Chu Cẩm Thơ để hoàn thành cuốn tài liệu hướng dẫn thực hiện môn Toán cho học sinh khuyết tật và cho các dự án khác.

Media/1_TH1058/Images/4180e797-b/1.jpg

 

Trích dẫn *: https://baochinhphu.vn/forbes-viet-nam-cong-bo-danh-sach-50-phu-nu-anh-huong-nhat-viet-nam-102252844.htm

 

 

Ban truyền thông

TT GD Đặc biệt Quốc gia

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới