Tư vấn chuẩn cơ sở vật chất và phát triển chương trình giáo dục đặc biệt

27 tháng 10/2021

Thứ 3 hàng tuần từ 19/10 – 26/10, TS. Kim Sam Sung – chuyên gia tư vấn thường trực của Hàn Quốc đã có buổi làm việc cùng các nhóm chuyên gia phát triển chương trình và nhóm xây dựng chuẩn cơ sở vật chất trong giáo dục đặc biệt tại Việt Nam.

Trong buổi tư vấn, chuyên gia đã chỉ ra: chuẩn cơ sở vật chất tại 2 môi trường học tập dành cho học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt Hàn Quốc: 1) Lớp đặc biệt trong trường hòa nhập; 2) Trường chuyên biệt. Các chuẩn này được quy định và căn cứ dựa trên pháp Lệnh quốc gia do Tổng Thống ban hành. Tại Hàn Quốc, chuẩn trường chuyển biệt được quy định cụ thể về diện tích sử dụng dựa trên quy mô học sinh: với trường 12 lớp trở xuống – 4.000m2; 12 lớp – 24 lớp: 4.000m2 + (số lớp vượt quá 12 lớp x 300m2/lớp); trên 24 lớp: 7,600m2 + (số lớp vượt quá 24 lớp x 200m2/lớp) (Trong đó, sĩ số lớp được quy định: MN – 4 trẻ/lớp, tiểu học: 6 học sinh/lớp và THCS – THPT: 7 học sinh/lớp). Trong trường hợp có lý do đặc biệt không thể đảm bảo diện tích và được cơ quan có thẩm quyền công nhận rằng không gây trở ngại nào đối với giáo dục thì có thể giảm xuống 1/3 của diện tích tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn lắp đặt và tiêu chuẩn diện tích từng khu vực, phòng (lớp học, phòng chức năng, phòng thư viện, phòng tư vấn, phòng chơi….) cũng được quy định cụ thể trong chuẩn này. Nguyên tắc lắp đặt là đảm bảo an toàn và thuận tiện cho học sinh trong mọi hoạt động tại trường.

Media/1_TH1058/Images/t2.png

 

Đồng thời trong buổi tư vấn: chuyên gia cũng đã chỉ ra những đặc điểm cốt lõi của tiêu chuẩn xây dựng và triển khai chương trình Nuri: chương trình dành cho mọi trẻ từ 3-5 tuổi bao gồm trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt; chương trình có sự liên kết với chương trình chăm sóc trẻ từ 0-2 tuổi và chương trình đào tạo cấp tiểu học; chương trình được triển khai theo chuẩn mỗi ngày từ 4 – 5h dựa trên việc xem xét đặc điểm của trẻ khuyết tật và điều kiện của từng địa phương tuy nhiên cần đảm bảo đủ thời gian hoạt động vui chơi, bao gồm cả hoạt động vui chơi ngoài trời; tạo cơ hội hình thành tương tác chủ động giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với giáo viên và giữa trẻ với môi trường xung quanh và tạo điều kiện để các nội dung thuộc 5 lĩnh vực (vận động cơ thể - sức khỏe, giao tiếp, quan hệ xã hội, trải nghiệm nghệ thuật, khám phá thiên nhiên) có liên kết với những trải nghiệm của trẻ một cách thống nhất.

Tg: Th.S Trần Thị Thư

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới