Xây dựng phần mềm quản lý giáo dục người khuyết tật Việt Nam

31 tháng 03/2021

Xây dựng phần mềm quản lý giáo dục người khuyết tật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ Giáo dục và Đạo tạo. Để thực hiện được hoạt động này, Ban chỉ đạo nhận được sự tài trợ của Quỹ Thiện Tâm, tập đoàn Vingroup và giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) là đơn vị thực hiện.

 

Nhằm thu thập các dữ liệu cần thiết, VNIES đã xây dựng kế hoạch triển khai khảo sát quốc gia về giáo dục người khuyết tật. Hoạt động khảo sát quốc gia sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn. Giai đoạn một thực hiện khảo sát trực tiếp tại 08 tỉnh/thành phố; giai đoạn hai thực hiện khảo sát trực tuyến đối với 55 tỉnh/thành phố còn lại.

 

Ngày 17.9.2020, VNIES đã tổ chức hội thảo xin ý kiến về Bộ công cụ khảo sát và đầu ra của  phần mềm “Quản lý giáo dục người khuyết tật Việt Nam”. Đến dự Hội thảo có đại diện của Ban chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế; các chuyên gia từ các trường đại học, cao đẳng, Viện nghiên cứu; các tổ chức UNICEF, VNEFA, CRS; các tổ chức của và vì người khuyết tật; các giáo viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt từ các cơ sở giáo dục hòa nhập, chuyên biệt.

 

Hội thảo đã nghe các báo cáo của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia về mục tiêu, kế hoạch thực hiện khảo sát đánh giá thực trạng giáo dục người khuyết tật Việt Nam, về bộ công cụ khảo sát và dự kiến nội dung phần mềm quản lý giáo dục người khuyết tật Việt Nam. Rất nhiều ý kiến đã được đưa ra trao đổi, thảo luận sôi nổi tại Hội nghị. Các ý kiến đều đánh giá cao tính cấp thiết và ý nghĩa thực tiễn của hoạt động khảo sát và phát triển phần mềm “Quản lý giáo dục người khuyết tật Việt Nam”.

 

Media/1_TH1058/Images/ht1.jpg
 
Đại biểu tham dự hội thảo

Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia đã tiếp thu những ý kiến cụ thể đóng góp cho việc chỉnh sửa, hoàn thiện bộ công cụ khảo sát và phát triển phần mềm “Quản lý giáo dục người khuyết tật Việt Nam”. Các ý kiến đóng góp còn lưu ý vấn đề xây dựng bộ công cụ sao cho gọn hơn nhưng lại có tính khả thi cao, thu thập được các thông tin khách quan  về thực trạng giáo dục người khuyết tật và phần mềm vừa đảm bảo thường xuyên cập nhật thông tin cần thiết phục vụ quản lý ngành nhưng có thể kết nối để sử dụng và chia sẻ thông tin với các phần mềm quản lý khác của Ngành GDĐT và các ngành có liên quan khác như Y tế, LĐTBXH...

 

Nhóm tác giả của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia đã tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện bộ công cụ khảo sát và phần mềm “Quản lý Giáo dục người khuyết tật Việt Nam” để có thể bắt đầu triển khai từ tháng 10.2020.

Đối tác liên kết giáo dục với các trường quốc tế trên thế giới